Arne Svenson นำความโรคจิตมาเป็นศิลปะได้อย่างไร ?

ต้นปี 2013 Arne Svenson หันเลนส์เทเลจากบ้านตนเองในนิวยอร์คเข้าหาหน้าต่างเพื่อนบ้านที่อยู่อพาร์ตเม้นต์ฝั่งตรงกันข้าม ถ่ายสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เพื่อนมนุษย์กระทำ ​ภาพของเขาเลียนแบบภาพวาดด้วยการใช้แสง สี และการวางเฟรม ขับให้สิ่งธรรมดาสามัญเหล่านั้นดูสวยงามเกินกว่าสิ่งที่ผู้ชมรับรู้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

“ผมบอกคุณอย่างจริงใจเลยว่าผมไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ผมทำจะเป็นปัญหาหรือเป็นประเด็นอะไรขึ้นมาได้ เพราะสิ่งเดียวที่ผมเห็นคือความสวยงามของภาพ และผมคิดว่าการที่ผมไม่เห็นปัญหานั่นเป็นของขวัญที่ศิลปินมี พวกเราต่างมีจุดบอดของตัวเอง”

แต่คนอื่นไม่คิดว่าจุดบอดนั้นเป็นของขวัญ วิธีการได้มาของภาพซีรี่ส์ the neighbors น่าขนลุกเลยขอบเขตที่ปุถุชนจะรับได้ เพื่อนบ้านสองคนฟ้อง Arne Svenson สื่อสรรเสริญเขาด้วยคำว่า “ขยะแขยง” “พวกถ้ำมอง” “วิตถาร” ในแง่สังคมเขาถูกประนามอย่างไร้ข้อโต้เถียง แต่ในแง่ศิลปะมันอาจไม่มีการแบ่งแยกสีขาวหรือสีดำชัดเจน ความเข้มของศีลธรรมแต่ละคนก็ต่างกัน และในบางครั้งสีเทาตรงกลางนั้นก็ทำให้ศิลปินกับพวกโรคจิตต่างกันนิดเดียว

4_website_IMG_301311_website_IMG_904912_website_IMG_19898_website_IMG_15032_website_IMG_4446

 

——————————————

Arne Svenson ไม่ใช่คนแรกที่แอบลักลอบเข้าไปในชีวิตคนอื่น แท้จริงแล้วศิลปะจากความน่าขนลุกนี้มีมาตั้งแต่ยุค ’70

Kohei Yoshiyuki ใช้เวลาเก้าปีระหว่าง 1971-1979 ใช้กล้องอินฟราเรดถ่ายคู่หนุ่มสาวที่กำลังมีเซ็กส์กันในสวนสาธารณะตอนกลางคืนและผู้คนที่แอบดูกิจกรรมที่ว่า งานของเขาไม่ได้โฟกัสที่เซ็กส์ the park พูดถึงคัลเจอร์การแอบดูมากกว่าประเด็นที่ว่าเราแอบดูอะไร

36_Untitled,-1971-974933_Untitled,-1971-922124_Untitled,-1973-678631_Untitled,-1971-8263

ในปีสุดท้ายที่ Yoshiyuki ถ่าย the park , Sophie Calle เริ่มงานเป็นแม่บ้านโรงแรมในปารีส เธอรับผิดชอบสิบสองห้อง เข้าไปทำความสะอาดในเวลาที่แขกไม่อยู่ตามแม่บ้านปกติ แต่สิ่งที่เธอทำเพิ่มเติมจากแม่บ้านทั่วไป คือเธอถ่ายสภาพห้องและของส่วนตัวของแขก ทั้งข้าวของบนเตียง ในกระเป๋า แม้แต่ในถังขยะ นำมาจัดเรียงคู่กับข้อความที่เธอเขียนบรรยาย ซีรี่ส์มีทั้งหมดสิบสองภาพตามสิบสองห้องที่เธอทำความสะอาด และสิบสองแขกที่เธอรุกล้ำชีวิตส่วนตัว

2001.92_ph_webThe Hotel, Room 29 1981 by Sophie Calle born 1953

ในปี 1993 Merry Alpern เริ่มโปรเจ็ค dirty window จากคำบอกเล่าของเพื่อนที่อพาร์ทเม้นต์ฝั่งตรงข้ามเป็นคลับลับของนักธุรกิจวอลสตรีท Alpern แอบถ่ายสิ่งที่เกิดขึ้นในคลับด้วยเลนส์เทเลผ่านหน้าต่างห้องเพื่อนภาพ ในเซ็ทนั้นมีทั้งหญิงสาวในชุดชั้นใน ผู้ชายเนคไทเปลือยท่อนล่าง เหล้า ยา เซ็กส์ ความล่อแหลมทำให้ซีรี่ส์ถูกแบน และเธอยุติการถ่ายในปีที่สอง

6d0dd53afac0fd7a56d62867b35d117a--fashion-photo-contemporary-artthumbnailImageDirty_Windows-Merry_Alpern_NSFW_provocativo_arte14

การแอบมองเปลี่ยนแปลงตนเองไปตามศิลปินที่ต่างก็มีความกระเสือกกระสนอยากสอดตัวเข้าไปรับรู้ชีวิตคนอื่นไม่มากก็น้อย สิ่งที่แบ่งแยกศิลปินออกจากพวกโรคจิตเป็นเพียงเส้นบางๆ ตรงที่คอนเซปจะทำให้งานนั้นมีความลึกซึ้งมากกว่าแค่การถ้ำมองเพื่อความบันเทิง และใจความหลักของสิ่งที่พวกเขาทำไม่ใช่เพื่อการแอบดู แต่เพื่อตรวจสอบ บันทึก ตั้งคำถาม ต่อสิ่งที่ดำรงอยู่ในชีวิตประจำวัน ในขณะที่พวกเราหันมองไปทางอื่น

——————————————

Arne Svenson ชนะคดีหลังจากต่อสู้ในศาลสองปีกฎหมาย The First Amendent ให้การคุ้มครองการกระทำทุกประการที่ศิลปินทำเพื่อศิลปะ

“ช่วงเวลายิ่งใหญ่มีพลังครั้งเดียว แต่เหตุการณ์เล็กๆน้อยๆต่างหากเป็นสิ่งที่เราจดจำช่วงเวลาบนโลก ผมสนใจการกักเก็บลมหายใจระหว่างเรื่องราว มากกว่าที่ผมจะเป็นผู้เล่าเรื่องราวเอง”

Arne Svenson พูดถึง the neighbors อย่างที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งหมดทั้งปวงคือศิลปะ

“เป้าประสงค์โดยรวมของผมคือการเก็บช่วงเวลาที่ให้นิยามความเป็นมนุษย์ในขั้นพื้นฐานที่สุด และผมรู้สึกว่าทางเดียวที่แท้จริงในการทำเช่นนั้นได้ คือในขณะที่ผู้ถูกถ่ายไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของกล้อง”

งานเหล่านั้นที่เกิดโดยการแอบมองของศิลปิน ทำให้ผู้ชมได้หันมาพิเคราะห์ช่วงเวลาที่มนุษย์เราคิดว่าไม่มีใครมอง ส่วนสำคัญคือการพิจารณานั้นจะก่อให้เกิดคำถาม ซึ่งคำถามจะตามมาด้วยการใคร่ครวญ การถกเถียง ความตระหนัก และในบางครั้งอาจตามมาด้วยความเข้าใจ เช่นนั้นแล้ว คำถามที่เราถามตัวเองจากงานก็สำคัญกว่าคำตอบที่เราพยายามควานหา เพราะมันนำมาซึ่งการต่อยอดไปสู่ประเด็นที่ลึกซึ้งมากขึ้น

และในขณะที่เรากำลังพยายามเข้าใจงาน ตัวเอง รวมถึงผู้อื่น เราก็หลงลืมไปว่าคำตอบไม่มีอยู่จริง

6_website_IMG_0967

 

 

references :

the art of peeping : photography at the limits of privacy by Jonny Weeks in the guardian , what are you looking at? on tate , Arne Svenson’s portraits of his New York neighbours taken though apartment windows by Rebecca Fulleylove on it’s nice that , ‘creepy photog’ Arne Svenson speaks about his controversial photo series on stopper , An interview with photographer Arne Svenson o petapixel , voyeuristic photographer Arne Svenson wins New York appellate court case by Hilli Perlson on artnet news, Merry Alpern’s Controversial “dirty windows” series on juxtapoz , guggemheim.org , tate.org.uk , yossimilo.com , arnesvenson.com , saulgallery.com

 

Advertisements

หนามเตยเรียนอยู่คณะเภสัชศาสตร์ปีสาม เวลาว่างชอบอ่านหนังสือกับเรียนคอร์สศิลปะออนไลน์ ช่างภาพที่ชอบคือ Abigail Heyman วิชาที่ชอบคือฟามาโคโลจี้ ไม่ชอบกินหลนกะทิ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.