1963 Vespa 160GS Mark-II "เวสป้า" รุ่นขายดีที่สุดในยุค ’60



หลัง…ประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากรถรุ่นขายดีอย่าง 150GS ที่สร้างขึ้นจากพิมพ์เขียวคลาสสิกแบบเก่าจากรุ่นปี 1955…1962 “จุดเปลี่ยน” ของรถตระกูล GS (Series-I) นี้ก็ถือฤกษ์ที่ต้องได้รับการปรับปรุงกันครั้งใหญ่ เครื่องยนต์ “ลูกสูบวิดน้ำมัน” ขนาด 160 ซี.ซี. 8.2 แรงม้า ดีไซน์พร้อมสวิงอาร์มแบบใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้น บนมิติของห้องเผาไหม้ใหม่ที่ 58 X 60 ม.ม. (เดิม 57 X 57 ม.ม.) ถึงมันไม่มากนัก ทว่า เมื่อทำงานร่วมกับชุดข้อเหวี่ยง ระบบลูกปืน รวมถึงระบบไหลเวียนไอเสียของช่องพอร์ทต่างๆ มันให้แรงม้าที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไหลลื่นและทำงานได้นุ่มนวลกว่า และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 60 ไมล์/ ชม. (100 กม./ชม.)

…เมื่อ…เครื่องเวิร์ค!!!…ทีมงาน…สังคยานาถึง “หน้าตา” เอาแบบใหม่หมดจด จากบอดี้เหล็กขึ้นรูปอวบอ้วนโมโนค็อกศิปละแขนง “วินเทจคลาสสิค” ถูกปรับลุคด้วย “โมเดิร์นคลาสสิค” …มัน…เพรียวขึ้น เบาขึ้น และดูเป็นรถสปอร์ตมากกว่ารถคันไหนๆ ที่เคยถูกสร้างขึ้น ตัวถังแบบ 2 ชิ้น (ซ้าย/ ขวา) ประกบและถูกเชื่อมเป็นสันตามแนวกึ่งกลาง นี่คือวิธีขึ้นรูปแบบใหม่ที่รับประกันเรื่องความแข็งแกร่ง และทานทนต่อแรงบิดได้ดีกว่าแบบเก่า ซึ่งถือเป็นความทันสมัยและล้ำหน้าคู่แข่งอยู่ไม่น้อย (รวมถึงชิ้นส่วนของเฟนเดอร์หน้าด้วย) กอปรกับระบบโช้คอัพหน้าแบบตะเกียบแขนเดี่ยวคานสวิง ก็ถูกรวมชุดคอยย์สปริงเข้าไว้กับแกนไฮดรอลิก มันนุ่มขึ้นแถมยังให้เสถียรภาพที่มั่นคงกว่าในย่านความเร็วที่เพิ่มมากขึ้น

“จุดเด่น” ที่ดูเหมือนจะเป็น “จุดขาย” ของรถรุ่นนี้อยู่ที่กล่องเก็บสัมภาระเล็กๆ ที่ติดตั้งไว้เหนือชุดแป้นไฟท้าย บ้านเรานิยามเรียกขานว่ารุ่น “เก๊ะหลัง” (Series-I) กล่องใส่ของสารพัน รวมถึงอุปกรณ์ซ่อมบำรุงต่างๆ ที่คิดว่าเจ๋ง…จาก…จุดขายกลายเป็น “จุดบอด” เมื่อยัดของเต็มความจุ มันกลับให้สมรรถนะในการทรงตัวที่ลดน้อยถอยลง น้ำหนักที่ถ่วงค่อนไปทางด้านหลัง ดูจะไม่สมมาตรในการใช้งานจริง (ท้ายแกว่ง) โรงงานก็ยอมรับเสียงคอมเพลนนี้และเพิ่มทางเลือกไว้ในรุ่นถัดไป…ซึ่ง…ถูกเรียกเรียกขานเป็นภาษาเดิมว่า “จีเอส-เก๊ะหน้า” (Series-II) ที่คลอดตามมาในปี 1963

หน้าตาใหม่ของ 160GS มาพร้อมชุดหัวกะโหลกหน้า “รีเชฟ” ที่เน้นเรื่องงานออกแบบที่ผสมเข้ากับหลักอากาศพลศาสตร์ เส้นสันที่โค้งรับ สวิชต์ไฟบนกระโหลกมาพร้อมไมล์ “รูปผัด” นี่คือผลรวมของงาน Art-deco ที่ออกแบบรับกันกับชุดไฟท้ายทับทิมบน ในกรอบอะลูมิเนียมที่เป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มการขัดเงาที่ส่วนของปลายแฮนด์ดูสวยงาม ด้วยยอดการผลิตตัวเลขมงคลที่มากถึง 59,999 คัน (Series-I/ II) GS160 ได้รับการจารึกว่าเป็นรถรุ่นขายดีที่สุดในยุค ’60 ซึ่งก็สร้างกำแพง “การเงิน” ของ Piaggio ให้แข็งแกร่ง…คงกะพัน…!?!?!